กพร. เริ่มเปิดรับสมัครขึ้นทะเบียนผู้ควบคุมงานรังวัดด้วยอากาศยานไร้คนขับ

  กพร. เริ่มเปิดรับสมัครขึ้นทะเบียน ผู้ควบคุมงานรังวัดด้วยอากาศยานไร้คนขับ ตามประกาศกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เรื่อง การขึ้นทะเบียนผู้ควบคุมงานรังวัดด้วยอากาศยานไร้คนขับ พ.ศ. 2563 ซึ่งมีหน้าที่เป็น ผู้ออกแบบ ควบคุม และตรวจสอบรับรองความถูกต้อง ของการปฏิบัติงานรังวัดด้วยอากาศยานไร้คนขับ เพื่อจัดทำข้อมูลแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศและแผนที่แสดงข้อมูลสภาพภูมิประเทศ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประทานบัตรตามที่กำหนดไว้ในประกาศกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการรายงานการทำเหมือง พ.ศ. 25621

โดยการขึ้นทะเบียนผู้ควบคุมฯ จะแบ่งเป็น 2 ประเภทได้แก่

  1. ผู้ควบคุมงานรังวัดด้วยอากาศยานไร้คนขับประเภททั่วไป
      คือผู้ขึ้นทะเบียนที่สามารถปฏิบัติงานได้ในสถานประกอบการเหมืองแร่ทั่วประเทศ โดยอาจจะขึ้นทะเบียนในนามบุคคลธรรมดาทั่วไป หรือเป็นผู้ที่บริษัทผู้ให้บริการจัดทำแผนที่ด้วยอากาศยานไร้คนขับส่งมาก็ได้
  2. ผู้ควบคุมงานรังวัดด้วยอากาศยานไร้คนขับประเภทที่ได้รับมอบหมายจากผู้ประกอบการเหมืองแร่
       คือผู้ขึ้นทะเบียนที่ผู้ประกอบการเหมืองแร่ส่งเข้ารับการอบรมและทดสอบความสามารถ โดยสามารถปฏิบัติงานได้เฉพาะในสถานประกอบการเหมืองแร่รายที่ทำการรับรองเท่านั้น

  ทั้งนี้ ผู้ควบคุมงานรังวัดด้วยอากาศยานไร้คนขับทั้ง 2 ประเภทจะมีข้อกำหนดในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัคร เกณฑ์การประเมินความรู้ความสามารถ และเงื่อนไขในการเพิกถอนใบอนุญาตที่แตกต่างกัน โดยผู้ที่สนใจสามารถส่งใบสมัครมาที่ กลุ่มพัฒนาการสำรวจและรังวัดขั้นสูง กองวิศวกรรมบริการ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เพื่อรอการเปิดอบรมและประเมินความรู้ความสามารถสำหรับขึ้นทะเบียนเป็นการต่อไป

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://www.dpim.go.th/service/download?articleid=11874&F=27244


  1. http://www.dpim.go.th/service/download?articleid=11732&F=26879 ↩︎

Related